Bạn biết những xu hướng AI nào quan trọng cần theo dõi để làm mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình vào năm 2024?

Nguyễn Vỉnh Thụy
By Nguyễn Vỉnh Thụy - Chief Marketing Officer
16 Min Read

1. Tác động của Trí tuệ Nhân tạo (AI) đối với việc làm

  • Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể thay thế các vị trí làm việc trực tiếp như điện thoại làm việc thông minh có khả năng gọi tự động có thể thay thế công việc gọi điện thoại trực tiếp.
  • Phần mềm kế toán dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể làm cho vai trò kế toán thất thiệt.
  • Kết hợp giữa bot và phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể loại bỏ nhân viên bán hàng của các cửa hàng bán lẻ.
  • Trợ lý AI thông minh có thể khiến các công ty không còn cần nhân viên trợ lý cá nhân và lễ tân.
  • Các chương trình định giá dựa trên trí tuệ nhân tạo chuyên biệt có thể thay thế các nhân viên định giá bảo hiểm.

2. Trí tuệ nhân tạo trong nơi làm việc

AI có thể được áp dụng trong các nhiệm vụ nhân sự, marketing và sản xuất tại nơi làm việc.
Nhân sự công ty có thể sử dụng AI để tìm nguồn nhân lực, hẹn lịch phỏng vấn, tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới một cách hiệu quả hơn.
Mỗi ngành công nghiệp cũng có thể tận dụng AI theo cách riêng của mình. Ví dụ, các công ty sản xuất có thể sử dụng công nghệ thị giác máy tính dựa trên trí tuệ nhân tạo để phát hiện lỗi trên dây chuyền sản xuất. Ngành bán lẻ có thể phát triển ứng dụng thị giác máy tính để quản lý hàng tồn kho. Các công ty bảo hiểm có thể sử dụng ứng dụng thị giác máy tính trên các máy bay không người lái để kiểm tra tiện ích hư hỏng.

3. Lực lượng lao động mở rộng

Bạn có thể kết hợp các công nghệ như AI, thị giác máy tính và thực tế ảo để cải thiện các kết quả kinh doanh quan trọng.
Công nhân có thể làm việc với các con người số, bot và trợ lý AI thông qua không gian làm việc hàng ngày. Ví dụ, nhân viên có thể dùng chat để chỉ dẫn cho con người số làm việc. Dịch vụ chăm sóc khách hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ chăm sóc khách hàng hàng ngày, trong khi nhân viên chỉ giám sát và can thiệp khi cần.

4. Ứng dụng được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo (AI)

Cả các ứng dụng mới lẫn đã tồn tại sẽ thêm các khả năng của trí tuệ nhân tạo để cải thiện trải nghiệm người dùng và mở rộng chức năng. Ứng dụng được tăng cường bởi trí thông minh nhân tạo sẽ tiếp tục đưa ra các tính năng và trường hợp sử dụng mới cho các công cụ hiện có.

5. Cá nhân hóa ở quy mô lớn

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các doanh nghiệp hiểu được nhu cầu cá nhân của người dùng và cung cấp trải nghiệm cá nhân được tùy chỉnh trên quy mô lớn. Các doanh nghiệp sẽ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và nội dung được cá nhân hóa dựa trên trí tuệ nhân tạo để tăng doanh thu và sự trung thành của khách hàng.

6. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI)

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu được sở thích của khách hàng và cung cấp sự hỗ trợ cá nhân hoàn hảo hơn. Một số công ty đã bắt đầu áp dụng quy trình hỗ trợ khách hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, công ty thanh toán tự động Stampli đã giới thiệu Billy the Bot để hỗ trợ khách hàng trong quá trình thanh toán. Những chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo và các mô hình ngôn ngữ lớn đặc biệt (LLMs) có khả năng hiểu và tạo ra văn bản cũng sẽ dần dần có thể thực hiện các cuộc trò chuyện độc lập với người dùng.

7. Marketing dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI)

Marketer sẽ ngày càng sử dụng nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả và tối ưu. Ví dụ, trợ lý trí tuệ nhân tạo như Google Assistant, MarketingBlocks và ChatGPT có thể tổ chức công việc, tạo nội dung marketing và thực hiện nghiên cứu để giúp bạn đạt được nhiều kết quả hơn với ít tài nguyên hơn.

8. Tạo ra bởi Trí tuệ Nhân tạo (AI)

Các doanh nghiệp ngày càng sử dụng các công cụ tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo để tạo ra văn bản, hình ảnh và video mới do đó tiết kiệm thời gian và chi phí. Người dùng và doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Jasper để tạo ra các bài viết blog, kịch bản video, lời bài hát và thậm chí là thơ.

9. Mô hình Trí tuệ nhân tạo đa phương thức

Các doanh nghiệp sẽ sử dụng các mô hình Trí tuệ nhân tạo đa phương thức để xử lý và tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh và video một cách hiệu quả hơn.

10. Phần mềm kỹ thuật dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI)

Tiếp cận trí tuệ nhân tạo vào kỹ thuật phần mềm có thể nâng cao sự sáng tạo của nhà phát triển, cải thiện chất lượng mã và làm quá trình phát triển phần mềm trở nên hiệu quả hơn.

11. Trí tuệ nhân tạo lượng tử

Trí tuệ nhân tạo lượng tử và tính toán lượng tử sẽ phát triển cùng nhau để giải quyết các vấn đề tính toán phức tạp vượt quá khả năng của máy tính thông thường.

12. Xu hướng Thiết kế Trí tuệ nhân tạo (AI)

Dự kiến Trí tuệ nhân tạo sẽ được tích hợp vào thiết kế trải nghiệm người dùng (UI) và giao diện người dùng (UX) cũng như hiệu ứng hình ảnh 3D để các nhà thiết kế đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu số và cải thiện quá trình thiết kế. Các nhà thiết kế 3D cũng sẽ ngày càng sử dụng các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo để tạo ra hiệu ứng hình ảnh, môi trường và nhân vật chi tiết.

13. Người số hóa (Digital Humans)

Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhân vật số có thể tùy chỉnh và tiết kiệm chi phí làm việc như các trợ lý bán hàng, huấn luyện viên doanh nghiệp và người ảnh hưởng truyền thông xã hội. Những người số hóa này sẽ sớm có ngoại hình, cách cư xử và thậm chí tư duy giống như con người.

14. Quy định AI

Các quốc gia bao gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và UAE có thể sớm công bố các quy định mới về trí tuệ nhân tạo theo sau các quốc gia như Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Hầu hết các chính phủ quan tâm đến sự thiếu minh bạch và trách nhiệm của các công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ví dụ, Quốc hội Liên minh châu Âu đã công bố bản thảo tạm thời về quy tắc trí tuệ nhân tạo vào ngày 9 tháng 12 năm 2023. Một số quy định chính bao gồm:

  • Cấm phân loại sinh trắc học, nhận diện cảm xúc trong nơi làm việc và học tập, điểm số dựa trên hành vi hoặc đặc điểm cá nhân, và khai thác
  • Quy định cho các mô hình trí tuệ nhân tạo chung có thể ảnh hưởng đến toàn xã hội
  • Yêu cầu minh bạch nghiêm ngặt đối với các công ty phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo
  • Phạt vi phạm trí tuệ nhân tạo lên tới 35 triệu euro hoặc 7% doanh thu hàng năm của công ty bị vi phạm.
  • Thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lại các hệ thống không an toàn hoặc không hiệu quả
  • Thuật toán và hệ thống không phân biệt đối xử với con người theo bất kỳ cách nào
  • Bảo vệ người dùng khỏi việc sử dụng dữ liệu sai lệch và có quyền kiểm soát cách dữ liệu của họ được sử dụng
  • Người dùng hiểu cách hoạt động của các hệ thống tự động và tác động của chúng
  • Khả năng lựa chọn của người dùng và có thể liên hệ với con người để giải quyết các vấn đề

15. Nhận thức về đạo đức của Trí tuệ Nhân tạo (AI)

Thế giới có thể đưa ra tranh luận về hệ quả đạo đức của việc sử dụng AI một cách mở rộng và phổ biến hơn. Các cuộc thảo luận sẽ xoay quanh các vấn đề như bản quyền, an toàn, công bằng và trách nhiệm. Hiện tại, các doanh nghiệp không cần báo cáo hoặc tiết lộ cách các ứng dụng dựa trên AI của họ được đào tạo. Do đó, một số nhà viết văn, kỹ sư phần mềm và nghệ sĩ nổi tiếng đã kiện các ứng dụng AI do chúng biến công việc ban đầu thành dữ liệu huấn luyện. Vấn đề về bản quyền và sở hữu trí tuệ này có thể trở nên nghiêm trọng hơn và buộc các công ty AI phải thay đổi cách xây dựng công cụ và công nghệ của họ, và tạo cơ hội cho các nhà cung cấp và thị trường mới tham gia vào thị trường. Các nhà hoạt động AI cũng đặt vấn đề về độ tin cậy của các chương trình AI để chẩn đoán đúng và đưa ra quyết định đúng. Một nghiên cứu cho thấy khi các vị chuyên gia x quang đọc các chẩn đoán AI bị sai lệch, độ chính xác của họ giảm xuống dưới 20%. Do chương trình AI là một hộp đen, người dùng bị ảnh hưởng sẽ không thể đưa ra cáo buộc cho bất kỳ quyết định sai lệch nào. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể duy trì các định kiến hiện tại. Ví dụ, trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung hoặc đưa ra quyết định dựa trên các rất bài đào tạo có chứa định kiến về chủng tộc. Vì vậy, an toàn, trách nhiệm và sự công bằng sẽ trở thành trọng tâm trong các cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Làm thế nào để theo dõi xu hướng Trí tuệ Nhân tạo với các công cụ DPS

Với DPS, bạn có thể dễ dàng thiết lập cảnh báo cho tất cả các xu hướng liên quan đến AI trong TrendFeed. Ứng dụng sẽ tự động gửi cho bạn các câu chuyện trên bước đường trở thành hiện tượng lan truyền, kèm theo các ý tưởng nội dung mới.
Sau khi tải xuống, truy cập TrendFeed từ tab “App Center” trên bảng điều khiển công cụ, dưới mục “Các ứng dụng của tôi”.
Duyệt qua các ngành công nghiệp khác nhau với các menu thả xuống bên trái.
Hoặc sử dụng thanh văn bản để tìm kiếm điều gì đó độc đáo, ví dụ như “AI trong bán lẻ”. Nhấp vào “Search” để nhận các câu chuyện và thông tin mới nhất.
Nếu bạn muốn lưu một câu chuyện đang trở nên phổ biến, nhấp vào “Save”. Để khám phá và lưu một nguồn cụ thể, nhấp vào tên nguồn được liệt kê dưới câu chuyện.
Bạn cũng có thể sử dụng “.Trends” của DPS để xác định các xu hướng AI đang diễn ra trong ngành kinh doanh của bạn dựa trên hoạt động tiếp thị của đối thủ.
Dưới mục “‘.Trends”, nhấp vào “EyeOn”.
Để tạo danh sách mới các trang web của đối thủ bạn muốn theo dõi, nhấp vào “+ Tạo danh sách”, nhập tên miền vào trường “Các đối thủ” và nhấp vào nút “Tạo”.
EyeOn sẽ tạo ra báo cáo thường xuyên về các bài blog mới, nội dung truyền thông xã hội và các hoạt động tiếp thị khác của các đối thủ.
Áp dụng quy trình này để nghiên cứu và theo dõi các xu hướng Trí tuệ Nhân tạo liên quan đến doanh nghiệp hoặc ngành của bạn.

Share This Article
Leave a Comment

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *